Kaukulan ng Panghalip

Kaukulan ng Panghalip 

1. Kaukulang palagyo-  kung ang panghalip ay ginagamit bilang simuno(subject) ng pangungusap. 
Halimbawa:
1. Siya ay tutungo sa kapitolyo upang ilatag sa gobernador ang ating mga kahilingan. 
2. Tayo ay magtitipid upang mabili natin ang gusto nating mga laruan.
3. Sila ay mga kinatawang nangungurakot sa kaban ng bayan.

2. Kaukulang Paari  - Ito ay nagsasaad ng pang-aangkin nag isang bagay sa loob ng pangungusap. 
Unang Panauhan (akin, ko, amin, atin, naming, natin)
Ikalawang Panauhan(mo, iyo, ninyo, inyo)
Ikatlong Panauhan(niya, kaniya, nila, kanila)

Halimbawa:
1. Ang bahay nila ay malapit sa paaralang iyong papasukan.
2. Ang aking lolo ay isang sastre.
3. Ang inyong damit ay nalabhan na.

3. Kaukulang Palayon  -  ginagamit na layon ng pang-ukol (preposition) o pandiwa (verb). 
Halimbawa:
1. Ang batas na ito ay makasasama para sa madla. 
2. Ang kamalig ay sinunog nila. 

15 comments:

Anonymous said...

Ang galing

Anonymous said...

Informative Interesting and cool

Anonymous said...

galing nman niya nakatulong sa takda ko

Anonymous said...

kaukulang palagyo
- ito ay mga panghalip na ginagamit na simuno at kaganapang pansimuno sa loob ng isang pangungusap.

Anonymous said...

galing nagets ko na

Anonymous said...

please create a worksheet. thank you :)

Anonymous said...

Matalino :)

Anonymous said...

kaukulang palgyo
-ito ay mga panghalip na ginagamit na simuno, pantawag at kaganapang pansimuno sa isang pangungusap.

Anonymous said...

Ah yun pala. -LALY

Anonymous said...

Thanks for the info.

Anonymous said...

Taking gets ko na..

Anonymous said...

OK

Anonymous said...

Gets na po salamat

Anonymous said...

Thanks po sa information na ito, nakakatulong talaga ito sa pagaaral

Anonymous said...

Sa wakas natapos ko din assignment ko!
Thank you po dito!!!

Post a Comment