Panitikang
Filipino sa Iba’t ibang Panahon
1. Panahon ng Katutubo
Bago pa man dumating ang mga Kastila sa
Pilipinas, mayroon nang sining at panitikan ang mga sinaunang Pilipino.
Karamihan sa mga panitikan nila’y yaong mga
pasalin-dila gaya ng mga bulong, tugmang-bayan, bugtong, epiko, salawikain at
awiting-bayan na anyong patula; mga kwentong-bayan, alamat at mito na anyong
tuluyan at ang mga katutubong sayaw at ritwal ng babaylan bilang pinakaunang
anyo ng dula sa bansa.
Karamihan sa mga panitikang ito ay pasalin-dila.
May mga panitikan ring nasulat sa mga piraso ng kawayan, matitibay na kahoy at
makikinis na bato. Ngunit iilan na lamang ang mga natagpuan ng mga arkeologo
(archeologists) sapagkat batay sa kasaysayan, pinasunog at pinasira ito ng mga
prayle nang dumating sila sa bansa sa paniniwalang ang mga ito ay gawa ng
demonyo.
2. Pananakop ng Kastila
Dumating ang mga Kastila sa bansa taglay ang
tatlong Gs – GOD, GOLD at GLORY. Dumating sila na ang pangunahing layunin ay
ihasik ang Kristiyanismo, maghanap ng ginto at upang lalong mapabantog sa
pamamagitan ng pagdaragdag ng kanilang nasasakop.
Mahahati ang panitikan sa dalawa sa panahong
ito: una ay pamaksang pananampalataya at kabutihang-asal at
ang ikalawa ay ang panitikang panrebolusyon.
A. Panitikang Pamaksang Pananampalataya
at Kabutihang-asal
Dahil sa pananampalataya ang pangunahing pakay
ng mga Kastila, karamihan sa mga unang akdang nalikha sa panahong ito ay halos
paksang pananampalataya. Halimbawa sa mga ito ay ang mga uri ng dulang
senakulo, santa cruzan at tibag; tulang gaya ng mga pasyong inaawit. Sila rin
ang nagpakilala ng konseptong maharlika o dugong bughaw sa mga Pilipino na
mababatid sa mga akdang awit na ang mga pangunahing tauhan ay mga hari, reyna,
prinsipe at prinsesa – isang patunay ang awit na Florante at Laura ni Balagtas
at mga dulang duplo at karagatan.
Sa panahong ito, piling-pili lamang ang
nakasusulat sapagkat wikang Kastila lamang ang kinikilala sa ganitong larangan.
Kaunti lamang ang nakasusulat sa Kastila dahil sa pagpipigil, sa nadaramang
takot at pagiging madamot ng mga Kastila.
Sa panahong ito nalimbag ang pinakaunang aklat
sa bansa; ang Doctrina Christiana na nalimbag noong 1553 na isang panrelihiyong
aklat.
Ang pasyon ang isa sa patulang anyo na
makarelihiyon. Samantalang ang mga dula sa nama’y ang mga senakulo, Santa
Cruzan, at tibag. Ang mga dulang Moro-Moro naman ay pumapaksa sa tagumpay ng
mga Kastila, isinasadula rito ang mga himagsikan sa pagitan ng mga sundalong
Kastila at mga Muslim sa Mindanao at sa wakas ng dula, palaging nagwawagi ang
Kastila at talunang niyayakap ng mga Muslim ang Kristiyanismo. Nauso rin ang
carillo o mga dulang puppet na yari sa karton na gumalaw sa likod ng isang
mailaw at puting tela.
Ang mga panitikan namang ukol sa kabutihang-asal
ay ang Urbana at Feliza ni Padre Modesto de Castro.
Nalimbag rin sa panahong ito ang pinakaunang
newsletter sa bansa noong 1637 – ang Successos Felices (Fortunate Events) ni
Tomas Pinpin na may 14 na pahina. Ngunit noong Agosto 8, 1811 lamang nalathala
ang pinakaunang pahayagan sa bansa – ang Del Superior Govierno na umabot
hanggang labinlimang tomo.
B. Panitikang Rebolusyonaryo at
Sedisyoso
Sa ikalawang bahaging ito ng kasaysayang
pampanitikan sa panahon ng pananakop ng Kastila, karamihan sa mga panitikang
nalikha ay may diwang rebolusyonaryo at nagbukas sa kamalayang Pilipino sa
di-makataong pagtrato sa kanila ng mga Kastila at nag-uudyok na kalabanin ang
pamahalaan.
Dahil sa labis na pang-aalipin at
pang-aalispusta at masidhing diskriminasyon ng mga Kastila sa mga Pilipino;
nagsilunsad ng mga kilusan ang iilang Pilipinong hindi na sumasang-ayon sa
pamamalakad ng mga prayle at pamahalaang Kastila.
Nagsisulat ang mga Pilipino sa panahong ito ng
mga panitikang nagrerebolusyon. Nalathala ang mga pahayagang propagandista na
pinangunahan ng La Solidaridad noong Pebrero 19, 1889 na naglalayong “matamo
ang pagbabagong kailangan ng bansang bilang tugon sa kalagayang panlipunan at
pang-ekonomiya, maisiwalat ang malubhang kalagayan ng bansa sa ilalim ng
pamamalakat ng mga Kastila at upang pairalin ang kalayaan at demokrasya.”
Dahil sa mahigpit ang pamahalaan, nagsitago ang
mga manunulat sa ilalim ng iba’t ibang sagisag-panulat upang maprotektahan ng
mga sarili laban sa mapang-alipustahang Kastila at upang patuloy na makasulat.
Ang pambansang bayaning si Dr. Jose P. Rizal na
may sagisag-panulat na Laong Laan ay naging bahagi ng pahayagang La Solidaridad;
at ang may-akda ng mga nobelang Noli Me Tangere at El Filibusterismo na unang
nalimbag at nalathala sa Espanya at naging mitsa sa mga rebolusyonaryong
Pilipino na mag-aklas laban sa mga Kastila. Sumulat din si Rizal ng mga
sanaysay gaya ng Hinggil sa Katamaran ng mga Pilipino at Sa Mga Kabataang
Dalaga sa Malolos.
Ang mga bayaning sina Marcelo H. Del Pilar (na
may sagisag-panulat na PLARIDEL), Graciano Lopez-Jaena, Antonio Luna, Mariano
Ponce, Pedro Serrano Laktaw, Emilio Jacinto, Apolinario Mabini, at marami pang
iba ay nagsisulat din.
3. Pananakop ng Amerikano
Dahil sa pagnanais ng mga Pilipino na mapatalsik
ang mga Kastila, naging tagapagsagip ang mga Amerikano nang dumating sila noong
1898 na tuluyang nagpabagsak sa pamahalaang Kastila.
Kung relihiyon ang naging pamana ng mga Kastila
sa Pilipino, edukasyon naman ang naging pangunahing ipinamana ng mga Amerikano.
Sa panahong ding ito isinilang ang mga ilang imortal na makatang Pilipino na
nagsisulat sa Ingles at Tagalog.
Sa mga unang taon ng pananakop ng Amerikano sa
bansa, sumulat ang mga Pilipino sa Kastila, Tagalog at iba pang wikang
panlalawigan. Nagsimula lamang umusbong ang mga panitikan sa Ingles noong 1910
dahil sa mga bagong silang na manunulat.
Kabilang sa mga manunulat sa panahong ito sina
Cecilio Apostol na sumulat ng mga oda para kay Rizal; Claro M. Recto na naging
tanyag sa kanyang natatanging mga talumpati; si Lope K. Santos na sumulat ng
obra-maestrang “Banaag at Sikat” at nagpauso ng panitikang sosyalista; si Jose
Corazon de Jesus na tinaguriang Makata ng Pag-ibig at may panulat-sagisag na
‘Huseng Batute;’ at si Jose dela Cruz na may panulat-sagisag na ‘Huseng Sisiw’
dahil sisiw ang ipinababayad kapag nagpapagawa sa kanya ng tulang pag-ibig; si
Severino Reyes na sumulat ng imortal na dulang “Walang Sugat” at tinaguriang
Ama ng Dulang Tagalog; si Zoilo Galang na pinakaunang nobelistang (A Child of
Sorrow) Pilipino sa Ingles at maraming-marami pang iba.
Ang mga Amerikano ang nagpakilala ng mga fairy
tale sa mga Pilipino na ginamit ng mga gurong Tomasites sa
pagtuturo.Ipinakilala rin ng mga ito ang iba pang uri (genre) ng panitikan gaya
ng oda at nagpakilala sa pinilakang-tabing – ang pelikula.
Dahil sa impluwensiyang pangteknolohiyang dala
ng mga Amerikano, naimpluwensiyahan din ang panitikan sa bansa. Dula ang naging
pangunahing panitikan sa panahong ito. Dala nila ang mga bodabil na isang uri
ng dula kung saan umaawit at sumasayaw ang mga artista na nagbunga sa sarsuwela
ng Pilipinas. Dahil sa dala rin ng mga Amerikano ang pelikula sa bansa, ngunit
nag-umpisa ito sa mga artistang gumagalaw lamang at nagsasalitang walang tinig
(silent films); unti-unting naisantabi pansamantala ang dulang panteatro sa
bansa dahil sa nakahiligan na ng mga Pilipino ang panonood ng pelikulang-tahimik.
Ang mga unang pelikulang ginawa sa bansa ay
halos mga dokumentaryo ukol sa pagsabog ng mga bulkan at iba pang kalamidad at
ang iilang dokumentaryong bunga lamang ng pagka-ignorante ng mga Amerikano sa
mga katutubong Pilipino.
Ang mga unang pormal na pelikula sa bansa ay
ukol sa buhay ng bayaning si Rizal at ng kanyang dalawang nobela. Ang
pinakaunang pelikulang Hollywood na ginawa sa bansa ay ang pelikulang
Zamboanga. Ito ang kauna-unahang Hollywood film na may underwater scene. Ngunit
ang pinakaunang pelikulang produksyon ng Pilipino ay sa pamumuno ni Jose
Nepumuceno hango sa dulang panteatrong Dalagang Bukid (dula ni Hermogenes
Ilagan) na malateatro rin ang kinalabasan.
Di naglaon, ninais na rin ng mga Pilipino na
makawala sa kamay ng mga Amerikano. Ngunit hindi rin naging mabilis ang
pagkamit sa kalayaan.
Ang dula ay sadyang kinasangkapan ng mga
manunulat na Pilipino upang ipahayag ang hangad na paglaya ng bayan at
makabayang pananaw. Ang kalayaang tinamasa sa kamay ng mga Amerikano ay
alangang ihambing sa ipinalasap ng mga Kastila. Gayunpaman, hindi rin nasiyahan
ang mga manunulat.
Isa sa mga unang dulang itinanghal sa panahon ng
mga Amerikano na umuusig sa mga Amerikano at sedisyoso ay ang kay Juan K. Abad
na itinanghal noong Mayo ng 1903 – ang Tanikalang Ginto. Inakyat ng mga alagad
ng batas ang Batangas habang itinatanghal ang dulang ito dito at dinakip ang
may-akda. Ngunti napawalang sala rin sa tulong ng isang mahusay na manananggol
na Pilipino. Ang dulang Kahapon, Ngayon at Bukas ni Aurelio Tolentino ay
tumuligsa rin sa Amerikano. Ngunit pinakamatindi ang paghihimagsik ng dulang
“Hindi Ako Patay” na hindi na nakilala ang may-akda dahil sa ginamit nito ang
pangalan ng kanyang may-bahay.
4. Pananakop ng Hapon
Sa pambobomba ng Amerika sa Hiroshima, gumanti
ang Hapon sa paglusob nito sa Pearl Harbor noong Disyembre 7, 1941. Dahil nasa
isalalim ng kolonya ng Estados Unidos kaya’t sinakop ng Hapon ang Pilipinas.
Ngunit para sa karamihang manunulat na Pilipino, isang biyaya sa larangang
panitikan ng bansa ang pangyayaring ito. Sumibol nang lubos ang panitikan ng
bansa sa panahong ito dahil ipinagbawal ng namumunong Hapon ang paggamit ng
wikang Ingles at itinaguyod ang pagpapayaman sa panitikan gamit ang mga
katutubong wika sa bansa. Sinunog din ang mga aklat na nasusulat sa Ingles
upang masigurong hindi mababahiran ng kanluraning ideya ang panitikang
nililikha.
Ang panahong ito sa kasaysayan ng bansa at ng
panitikan ang tinaguriang Gintong Panahon ng Panitikang Filipino dahil higit na
malaya ang mga Pilipino (kaysa noong sa Amerikano) sa pagsulat ng panitikan at
pagsanib ng kultura, kaugalian at paniniwalang Pilipino sa mga ito.
Sa panahon ding ito kinilala ang mga manunulat
na babaeng Pilipino sa pangalan nina Liwayway A. Arceo at Genoveva
Edroza-Matute dahil sa mga makintal na maka-feministang maikling-kwento.
Dahil sa dinalang haiku (maikling tulang may
tatlong taludtod at may bilang na pantig na 5-7-5 sa taludtod), nagkaroon ang
mga Pilipino ng tanaga (maikling tulang may apat na taludtod at ang bilang ng
pantig ay 7-7-7-7)
5. Panahon ng Pagkamit ng Kalayaan
hanggang Kasalukuyan
Naging makasaysayan sa mga Pilipino ang
pagbabalik ng kanilang kalayaan mula sa kamay ng mga Hapon. At dahil sa
kalayaang natamo, higit ring sumigla ang kalayaang pampanitikan ng bansa.
Bilang patunay ng kasiglahan ng panitikang
Filipino sa iba’t ibang uri sa panahong ito ay ang pagkakalimbag ng mga
sumusunod na katipunan ng mga aklat: Mga Piling Katha at Mga Piling Sanaysay ni
Alejandro Abadilla, Maiikling Kwentong Tagalog ni Teodoro Agoncillo, Ako’y
Isang Tinig ni Genoveva Edroza-Matute at marami pang iba. Kinilala rin buhat sa
panahong ito ang mga panitikang panlalawigan dahil sa mga inilunsad na mga
pambansang pananaliksik at pagsasaling-wika ng panitikan ng Pilipinas.
Lalo pang sumigla ang panitikang Filipino nang
ilunsad ang gawad Carlos Palanca Memorial Awards for Litetature.
Sumilang din sa panahong ito ang aktibismo ng
mga batang mag-aaral noong nagsisimula ang dekada ’80 at ang kanilang
panitikang aktibista gaya nina Virgilio Almario (na may sulat-panulat na Rio
Alma) at Quintin Perez.
Pinakamasigla rin ang mga panitikang namayagpag
sa media gaya ng sa radyo, telebisyon at sinehan. Nagsilang ang panahong ito ng
mga musikerong Imelda Papin at Victor Wood, ng Hotdog, Sampaguita, Asin, Ryan
Cayabyab, Levi Celerio, Pepe Smith at Freddie Aguilar na naging laman ng mga
jukebox. Mga lagaristang gaya nina Ricardo “Ricky” Lee (may-akda/Himala at Oro,
Plata, Mata), Lino Brocka (tagadirehe/Maynila sa Mga Kuko ng Liwanag) at
Ishmael Bernal (tagadirehe/Himala) at Marilou Diaz-Abaya (tagadirehe/Oro, Plata,
Mata). Nagsilabasan rin ang mga karikaturang (komiks) na Darna, Liwayway at
Zuma ni Mars Ravelo at ang pinakatanyag na Pugad Baboy.
Nag-uumpisa pa lang ang ikadalawampung siglo,
higit na sumigla ang panitikang Filipino dahil sa trend o pinauso na dulot ng
media.
Kinilala ang Eraserheads (isang bandang binubuo
ng mga mag-aaral ng UP) sa pagpapasigla muli sa OPM. Nagbukas ng daan sa marami
pang musikero ang Eheads gaya ng sa Yano, Siakol, Green Department, the Teeth,
Rivermaya at Parokya ni Edgar. Nagbigay ng bagong hihip sa kulturang Pilipino
ang mga bandang ito na nagpakilala ng iba pang genre ng musika sa lahi.
Kinilalang The Beatles of the Philippines ang Eheads dahil sa init na taglay ng
bawat pagtanghal at bagong awitin. Ilan sa mga awiting kinilalang imortal sa
panahong ito ay ang Huling El Bimbo, Iskin, Banal na Aso Santong Kabayo,
Himala, Silvertoes, Alapaap, Overdrive, Peksman, Prinsesa, Pare Ko at Miss sa
Loob ng Jeepney. Maliban sa mga banda, kinilala rin ang mga musika ni Jolina
Magdangal, Jeremiah, Rossel Nava at Carol Banawa na mga supling ng makabagong
melo-musika ng bansa.
Sumigla rin ang mga dulang pantelebisyong
pambata lalung-lalo na ang Batibot, Ang TV at 5 and up. At mga dulang panradyo
ay kinagigiliwan naman ng mga nakatatanda. Puspusan din ang produksyong
pampelikula na nagsalin ng mga maikling-kwento at nobela sa pelikula at
ginawang inspirasyon ang mga awit, tula, sanaysay at kasaysayan sa pagbuo ng
marami pang dulang pampelikula. Naipanganak din ang maraming genre ng pelikula
gaya ng independent flims at cinema veritae film.
Sa kasalukuyan, sinasalin ang mga panitikan
hindi lamang sa mga pahayagan, magazine at aklat, hindi lamang sa anyo ng
pelikula, palabas pantelebisyon o kaya’y programang panradyo; kundi sa
pamamagitan din ng hi-technology – ang Internet. Dahil sa internet nagkaroon ng
blogging, video clipping at audio airing na patuloy na bumubuhay sa panitikan
hindi lang ng Filipino kundi ng ibang lahi mandin.
Patuloy na dumarami ang mga manunulat na
Pilipino sa iba’t ibang anyo at uri ng panitikan gamit ang iba’t ibang media
dahil sa mga inumpisahang kurso sa mga universidad at kolehiyo at pangangasiwa
ng gobyerno ng mga pagsasanay sa mga kinakikitaang husay na mga mamamayan.
Ngunit ang kasiglahan ng panitikan ay hindi magiging buo kung aasahan lamang
ang pagdami at pag-usbong ng mga manunulat; kailangan din ang pagpapahalaga at
pagmamalasakit ng mga mambabasa na katuwang sa pagtaguyod ng panitikan ng lahi.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento