Pang-uring Pamilang

Ang mga pang-uring pamilang ay ang mga sumusunod:

1. Patakaran - ito ay ang karaniwang paraan ng pagbilang.
Halimbawa:
Sampung mag-aaral ang tumanggap ng paghanga.
Sanlibong punongkahoy ang itinanim ng mga magsasaka.

2. Panunuran nagsasaad ng ayos o pagkakasunud-sunod ng mga tao o bagay.
Halimbawa:
Siya ay ikalawang humingi ng tulong.
Ako ay ikalima sa hanay.

3. Patakda - ito ay nagsasaad ng tiyak o hustong bilang.
Halimbawa:
Sasampung piso ang natira sa pera niya.
Si Teresa ay nag-iisang anak.

4. Pahalaga - ito ay tumuturing sa halaga ng isang bagay.
Halimbawa:
Tiglilimampiso ang bili ko sa mga aklat na ito.
Mamera ngayon ang halaga ng mga bayabas.

5. Pamahagi - nagsasaad ng pagbabahagi ng isang kabuuan.
Halimbawa:
Kalahatiang ibinigay ko sa kanyang buwanang sahud.
Kunin mo ang ikatlo ng pizza.

6. Palansak - nagsasaad ng maramihan o minsanang bagay.
Halimbawa:
Daang-libong piso ang pinuhunan ko sa kalakal.
Ang sasakyang ito ay may upuangpandalawahan.

20 comments:

Anonymous said...

my teAcher told us to search Seven but I just found six., so I guess, I should visit our Library., Thank you so much.

Anonymous said...

tnx a lot..so nktulong aman po !!!:):)

John Restel noceda said...

dahil d2 nagkaroon ng kasagutan ang aking takdang aralin :D

Mark David Baja said...

HAHAHAH NOceda ahhahaah!!!!!

Anonymous said...

thank u po.i got 100 in our test,,thank u ulit..

Bokals said...

salamat kung nakatulong ang aking munting pag gabay...

erika said...

nagalit po teacher namin sa amin dahil maingay kami,kaya nag walk out sya.kaya yun di nya naituro sa amin to.pero kasama ito sa finals namin.thank you po.

Anonymous said...

Tnx...po...i had many answers for my ass.

ammm.. may iba pa po bang xamples?

Anonymous said...

tnx.. po sa mga sagot nagkaroon po ako ng assignment dahil sabi nga teacher nmin reaserch daw
salamat po.....

Anonymous said...

This was very useful as my review notes on uri ng pamilang for my examination!! Thanks so much!

Anonymous said...

Thankyou i forgot my filipino book at school and this was needed for our exams.thankyou!!

james nicolas albia said...

thank you po.....

may mai-rerecite na po ako sa filipino class namin.

Anonymous said...

yes my teacher said also there are seven but salamat po sa anim na uri... ;)

Anonymous said...

How do u make websites like this???????!?!?!!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!

Anonymous said...

maraming salamat sa mga sagot nyo.. may assignment nako!

Anonymous said...

may ipapaliwanag na rin ako! di nako pagagalitan ng aking guro. salamat po pala :)))

Anonymous said...

GRADE SIX ABRAHAAAAAAAAAAAAAAM - M.i.

Anonymous said...

yay may reviewer na kami :)

Anonymous said...

maraming salamat po!

Anonymous said...

Salamat po..Nung una, pagpasok ni Sir, maingay kami...tapos sa galit niya hindi niya diniscuss ito...Nagtest up to 15..2 lang tama ko..Tapos pina-assignment niya...Pinag-aralan ko talaga 'to..

Post a Comment